Search The Net

Saturday, January 10, 2009

THE TREE HOUSE PAGE 11

Sa bahay nina Michael.
Sa baba. Bumaba na rin si Cris.
Tita Mirene: O Cris kain na tayo.. Ay teka, sandali akyat lang ako sa taas.
Cris: Opo... O pinsan.. Where is Vince?.. Akala ko ba he is here with you?...
Michael: Oo nandito sya...kanina.. Ayun.. Bigla bigla na lang umalis.. Ang tagal mo kasi e.. Tagal mong naligo.
Cris: No.. 30 mins nga lang e.. Nakakahiya kasi sa inyo.. Baka hinihintay nyo na ako..
Michael: A tumawad ka pa pala noon no? Nahiya ka pa..
Cris: Yah! B.T.W... As in by the way, Are you the one who entered the CR a while ago?
Michael: Engliserang to... Hindi pa nga ako umaakyat e...(naalala si Vince) A si Vince umakyat kanina... Bakit?...
Cris: Pumasok sya sa CR?
Michael: Oo... Umakyat nga siya sa kanina... E ano naman?...
Cris: Waaaah...(sumigaw at tumakbo papaakyat sa taas)
Michael: O napano ka? Saan ka pupunta?
Tita Mirene: (pababa naman ng hagdanan) O Cris.. Bat kapa aakyat kakain na.. (kay Michael) napano iyon.
Michael: Ewan ko po doon..

Sa kwarto ni Cris.
Cris: (nakaharap sa salamin)Waah... That guy... Nakita nya ako... Naliligo... Waah... (sabay yakap sa sarili) Humanda iyon... Hindi kumakatok... Waaah... Nakita nya lahat sa akin... Waaah...
No! This is not true!...

Sa baba.
Tumatawag sina Michael at Tita Mirene.
Mike: Cris, baba kana dyan, kain na tayo. Nagugutom na ako.

Sa labas.
Vince:(hiningal sa kakatakbo) Hay! Pano pa nyan ako haharap sa pinsan ni Mike? na babae pala??... Nakita kaya nya akong pumasok sa banyo. At napansin kaya nyang nakita ko syang naliligo? Anak ng pitumputpitongputingtupa o, nagkaproblema pa ako. Sigurado malalaman din nya.
Di ko naman sinasadya e. Nakabukas ang pinto, kaya pumasok ako. Naku naman, bat pa kasi nangyayari ito.

Kinabukasan.
Sa boarding house.
Michael: (napansin si Vince na nananahimik) Vince asan ang lamay?Hehe
Vince: Anong lamay?
Michael: Ito naman! kagabi kapa nananahimik ah? Di ako sanay.
Vince: Wala ito. May iniisip lang.
Michael: Ang lalim ata ng iniisip natin a. Baka malunod ka dyan..Haha
Vince: Malunod? (naisip iyong nangyari kahapon...Naliligo...) may tinatanong ba pinsan mo sa iyo? Kahapon?

No comments: