Search The Net

Tuesday, November 4, 2008

THE TREE HOUSE PAGE 10

12pm.
Sa bahay nina Michael.
Nag-doorbell si Michael.

Vince: Alam ba ni tita na darating tayo?
Michael: Oo syempre.. Nagtext ako.. At tinext ko rin si pinsan.. Para sure na nandito sya..
Vince: Ah mabuti naman.. Wala din syang pasok pag sabado..
Michael: Oo wala din sya.. Naliligo na yata sya nyan.. Nung tinext ko kanina maliligo na daw..
Vince: Ok.. Napapaihi ako..
Michael: Bakit kaya walang nagbubukas?

Sa loob ng bahay.
Tita Mirene: A sina Michael na mga ito. Sandali lang. Cris, buksan mo nga iyong gate... May niluluto pa kasi ako dito.. Baka masunog.

Di sumasagot si Cris.
Binuksan na nina Michael ang gate. At pumasok na sila.

Michael: Ma.. Pumasok na kami..
Vince: Tita mano po..
Tita Mirene: God bless.. Di ko kasi maiwan itong niluluto ko e... Si Cris naman naliligo sa taas..
Vince: Ang bango naman ng niluluto nyo..
Michael: At siguradong masarap yan..
Tita Mirene: Syempre! Kaya ubusin nyo ito lahat...
Michael: Oo ma, talagang uubusin namin iyan..Hehe
Vince: (kay Michael) Mike, napapaihi ako..
Michael: Ayan... C.R. Ka na...
Tita Mirene: Naku.. Sa taas ka na lang.. Sira kasi toilet dito.. Pinapaayos ko nga.. Nabarado..
Vince: A ok po..(umakyat si Vince para umihi)

Dahil napapaihi na si Vince. Ang unang banyong nakita pinasukan na nya.
Vince: Sasabog na pantog ko.. Dito na lang.. (binuksan nya ang banyo.. Hindi ito sarado kaya pumasok na sya) haay.. Salamat...

Narinig ni Vince na nakabukas ang faucet sa shower area na may fiber glass na sliding door. Nakasara ang shower area sa loob ng banyo. Nakabukas ang faucet sa bathtub. Kaya binuksan nya ang pinto ng shower area.
Nagulat si Vince pagbukas nya ng pinto.. May babaeng naliligo na nakababad sa bathtub na nakafacialmask na may pipino sa mata kaya di sya nakita nito. Dahil sa gulat ni Vince, tumakbo ito at sinara ang pintuan ng banyo ng may kalakasan kaya narinig ng babae. Nagtaka ang babae bakit nakabukas ang pintuan ng shower at di nakalock ang pintuan. Tumakbo si Vince pababa. At nagmadaling umalis.

Vince: Mike, alis na ako.. Tumawag si Erpat.
Michael: O mamaya nalang.. Bababa na nyan si Cris..
Tita Mirene: Oo nga, pinagluto ko pa naman kayo.
Vince: Naku.. Nakakahiya naman po.. Kailangan na po ako umalis.. Next time nalang po.. Ge po..(pinagpapawisan) ge Mike.. Next time na lang... (Umalis na si Vince. Nagiisip.) Ano tong nangyari.. Nabosohan ko pa pinsan ni Mike. Babae pala ang pinsan nya.. E Cris ang pangalan nya.. Akala ko lalaki. Haay... Nakakahiya pag nalaman nya.

No comments: