Search The Net

Tuesday, November 4, 2008

THE TREE HOUSE PAGE 8

7pm.
Sa bahay nina Michael.
Umuwi si Michael.

Nanay Mirene: O son, nauwi ka.. Sabi ko na sayo huwag ka nang magboard.. Dito ka nalang sa bahay..
Michael: Ma, pinag-usapan na natin yan di ba?...
Nanay Mirene: Oo nga syempre.. Nag-aalala kasi ako.
Michael: Ma, wag kang mag-alala sa akin malaki nako.
Nanay Mirene: Nagbabakasakali lang baka nagbago na isip mo... O nga pala... Nakita mo pala pinsan mo? Hinahanap ka..
Michael: Hindi po kami nagkita.. Anong oras ba sya uuwi nyan?
Nanay Mirene: 9 pa yata..
Michael: Bakit naman ako hinahanap? E ma, speaking of hinahanap.. Nakita nyo po ba ang susi ko sa boarding house? Iyong may keychain na kotse.
Nanay Mirene: Iyon na nga, kaya hinahanap ka ng pinsan mong si Cris.. Ibibigay sayo.. Nakita nya sa may kusina sa may lababo...
Michael: A ganoon po ba, buti na lang dito ko lang naiwan.
Nanay Mirene: Sabi nya idadaan sa boarding house nyo..
Michael: E ma, di naman nya alam iyong lugar e.
Nanay Mirene: Binigay ko iyong address e.. Kung sa bagay.. Hindi nya kabisado itong lugar..
Michael: Syempre ma. O sige ma.. Alis na ako..
Nanay Mirene: Kain ka na muna dito..
Michael: O sige po.. Gutom na rin ako.

9pm.
Michael: O ma, alis na po ako..
Nanay Mirene: Hintayin mo na pinsan mo.
(Dumarating si Cris.) O ayan na pala.. O Cris aga yata labas nyo?
Cris: Wala po instructor namin for the last subject e..
Nanay Mirene: Ah.. O heto si Michael.. Iyong ibibigay mo sana..
Cris: Ay oo nga pala.. Heto pinsan..
Michael: Pinsan.. Pumunta ka ba sa boarding house namin..
Cris: A may kasama ka sa boarding house?
Michael: Si Vince.. Iyong kinukwento ko sa yo... Iyong bestfriend ko..
Cris: Ah... Pumunta ako.. Ay hindi pala.. Hindi ko naman alam iyong lugar nyo e..
Michael: Sabi ko nga.. Gusto mo dumalaw sa boarding house? Para magkita na kayo ng bestfriend ko e..
Cris: Bakit hindi mo sya sinama ngayon?
Michael: Hanggang 9pm ang pasok nya e...
Cris: Ah.. Hindi kayo magkaklase?..
Michael: Engineering sya.. Archi ako... Kaw pala ano course mo?
Cris: Engineering din.
Michael: Akalain mo iyon.. Baka nakita mo na si Vince hindi mo lang alam.. Bat di mo kaya ako i text no.
Cris: Oo nga naman.. Sandali save mo nga number mo.
Michael: Akin na.. (pindot) o heto.. Basta pag asa school ka text mo ko.
Cris: Ok..
Michael: O sige pinsan, ma.. Una na ko.. (Umalis na si Mike.)

No comments: