Search The Net

Tuesday, November 4, 2008

THE TREE HOUSE PAGE 6

Kinabukasan.
9am.
Nakabihis na si Michael. Paalis na sya.

Michael: Anong oras klase mo?
Vince: Mamaya pang 1pm.
Bakit?
Michael: A mamaya pa... Hugasan mo mga plato..Hehe
Vince: Oo na...O nga pala ayaw mo muna hiramin susi ko?
Michael: Hindi na.. Dadaan na lang ako sa bahay.. Alam ko nandoon lang yon.
Vince: Bahala ka... Gagabihin ako mamaya..
Michael: Oo alam ko.. Basta pag aalis ka or lalabas siguraduhin mong nakalock ng maayos.
Vince: Aru! Praning ka na naman...
Michael: Praning na kung praning.. Mahirap na baka manakawan.
Vince: Ano naman kinakabahan mong manakawan sayo?
Michael: Ang kagwapuhan ko..Hehe
Vince: Aba pwede palang manakaw yun.. Akala ko nanakaw na dati pa..Hehe
Michael: Ito naman kontra ng kontra..
Vince: Syempre.. O baka malate kagwapuhan mo..Hehe
Michael: O sige na.. Alis na ako.. Pakihanap nalang dyan ang susi ko a.. At pakalock mo pinto pagalis mo..
Vince: Opo.. Hehe

11:30am.
Naghahanda na si Vince para pumasok. Kumain na sya ng tanghalian dahil 1pm pasok nya.
Sa kwarto. Naghahanap ng damit si Vince sa drawer.
Vince: Naku.. Mag12 na..Maliligo na ako.

Samantala, may isang babae ang lumalapit sa boarding house nila. Kumatok ito sa boarding house nila at walang nagbubukas dahil wala si Michael at si Vince naman ay kasalukuyang naliligo. Binuksan ng babae ang pinto.At pumasok sa loob. Dahil nasa loob ng banyo si Vince, hindi nya alam ang nangyayari. Nagmamasid ang babae sa loob na parang may hinahanap. Pumasok ang babae sa kwarto.

Sa banyo.
Vince: Naku.. Naiwan ko pa damit ko sa kwarto.. (nagtapis na lang sya ng tuwalya)

Nakalimutan ng babae na isara ang pintuan kaya nagtaka si Vince kung bakit nakabukas.
Vince: Bakit kaya naka bukas yon.. E nilock ko pa nga iyon. Baka pinasukan na kami ng magnanakaw. (Kaya dali dali siyang pumunta sa kwarto.) Hay! Mukhang napapraning na rin ako tulad ni Mike.
Walang kamalay malay si Vince na may tao sa loob ng kwarto. Dahil narinig ng babae na may paparating sa kwarto, nagtago ito sa ilalim ng kama na malapit sa pintuan. Na ipit ang twalya sa pintuan ng kwarto, kaya ng naglakad papuntang kama para kunin ang brief at damit, natanggal ito. E nasa kwarto sya sinong makakakita. Iyon ang hindi alam ni Vince. Na may babaeng nakakapanood dahil kitang kita ng babae ang lahat lahat kay Vince sa kinalalagyan nya. Hindi makapagreact ang babae baka malaman ni Vince na nandoon sya sa ilalim ng kama. Nagbibihis na si Vince wala parin syang alam na may babae sa ilalim ng kama. Babae: Mukhang mali ata ang napasukan kong boarding house. Ano tong mga nakikita ko. Hindi naman ako makasigaw dahil baka isipin nya binobosohan ko sya. Hindi nga ba? Hindi rin ako makaalis. Anong gagawin ko. Pag nakita nya ako nakakahiya. Baka isipin nyang stalker ako. Hintayin ko nalang na umalis sya.

No comments: