Search The Net

Tuesday, November 4, 2008

THE TREE HOUSE PAGE 4

1:15pm.
Sa classroom.
Vince: Nandito lang pala itong room na ito. Pinahirapan pa ako. Naku! late na ako. First day na first day pamo. Iyong kasing englisherang babaeng iyon. (sumisilip sa labas si Vince. Napansin sya ng teacher na sumisilip sa labas )
Teacher: Hey! You! The guy outside.
Vince: Yes maam! (at pumasok sa room)
Teacher: Are you belong in this class?
Vince: Yes maam. (heto na naman. Englishan na naman. Mukhang masusungitan ako. Badtrip na araw na to! Malas!)
Teacher: What time is it? Youre already late. First day of class youre late.
Vince: Im sorry maam.
Teacher: Make sure next time you wont be late.
Vince: Yes maam.
Teacher: Write your name here in my seatplan. And occupy the last seat there. Ok.
Vince: Ok maam.
Teacher: Whats that on your shirt? One more. Make sure youre wearing a clean shirt next time you enter this room.
Vince: (naku! Napansin pa nya damit ko. Tawanan mga classmates ko. Nakakahiya. )
Teacher: Is that clear?
Vince: (lumakad at umupo sa arm chair sa likod)Yes maam.

May dumating na babae sa room. May mas late kaysa kay Vince. Sa pagmamadali ng babae nahulog nya ang dalang gamit. Tinulungan sya ng mga lalaki sa harapan.
Vince: Naku.. May mas late pa pala sa akin. Siguradong magigisa ito kay maam. Teka parang namumukhaan ko sya. Sya na naman! Hanggang dito ba naman sinusundan ako ng kamalasan. At magiging kaklase ko pa yata. Malas!
Babae: Good afternoon maam!
Teacher: Are you belong in this class?
Babae: Yes maam!
Teacher: Just write your name here and occupy that seat at the back.
Babae: Ok maam. Thank you.
Teacher: Ok please be seated.
Vince: Ano?!!! Ganoon lang? Asan ang hinihintay kong sermon at sungit! Itong babaeng ito talaga. Nakakabuysit. E mas late pa nga sa akin. Tas ok lang..

Papalapit ang babae.
Babae: Is this seat occupied?
Vince: May nakikita ka bang nakaupo? Di ba wala. E di wala.
Babae: You again?!
Vince: Yes me again.. And you again.
Babae: Yes you Mr. Sungit.
Vince: Sinong masungit? Ako pa ngayon ang masungit.
Babae: Ang sungit mo talaga.
Vince: kaw ang masungit! (napalakas)
Teacher: Mr. Dirty Shirt.. Keep quiet!
Babae: O yan Mr.Sungit narinig ka ni maam. Ang ingay mo kasi.
Vince: Ah ako pa ang maingay?
Teacher: At sinong masungit
Vince: Ikaw! (napalakas ulit napansing tumahimik ang lahat kaya hininaan) ang maingay. Maam sya po. Hindi po ikaw.
Teacher: Mr. Dirty Shirt shut up!
Babae: Beh buti nga..
Vince: Anak ng pitumput pitong puting tupa na man oh... May araw ka rin sa akin...

No comments: